Panda USB Vaccine วัคซีนป้องกัน USB AutoRun Virus


Panda USB Vaccine วัคซีนป้องกัน USB AutoRun Virus 

 

วันนี้มีวัคซีนที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน USB AutoRun Virus มาฝากครับ ใครที่มีปัญหา เสียบ (ยูเอสบี) เมื่อไหร่เป็นติด (ไวรัส)  ลองใช้ดูนะครับ ผมว่าน่าจะช่วยได้มากทีเดียว

ในปัจจุบันอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบ USB ถือเป็นหนึ่งใช้ช่องทางการแพร่ระบาดที่สำคััญของไวรัสคอมพิวเตอร์ อาจจะดูเหมือนการมองโลกในแง่ร้ายเกินไปถ้าจะกล่าวว่าร้อยละ 90 ของยูเอสบีไดรฟ์จะมีไวรัสติดอยู่ภายในอย่างน้อย 1 ตัว (แต่จากประสบการณ์จริงผมว่าน่าจะถึงร้อยละ 95)  วันนี้ผมจึงขอแนะโปรแกรม Panda USB Vaccine ซึ่งจะช้วยป้องกันไวรัสประเภทที่แพร่ผ่านทางอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบ USB

โดย Panda USB Vaccine เป็นยูทิลิตี้ฟรีจาก Panda Security Research ที่ช่วยป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์จากการติดไวรัสที่ใช้ฟีเจอร์ autorun ของวินโดวส์ในการแพร่ระบาด โดยโปรแกรมจะมีการทำงาน 2 โหมด คือ Computer Vaccination หรือ USB Drive Vaccination ซึ่งผู้ใช้เลือกจากขั้นตอนการติดตั้ง

1. Computer Vaccination โปรแกรมจะทำการปิดการทำงานของ autorun อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งจะทำให้โปรแกรมใดๆ ที่เก็บไว้ในไดรฟ์ USB/CD/DVD ทั้งหมด ไม่ทำการรันโดยอัตโนมัติ
2. USB Drive Vaccination โปรแกรมจะทำการปิดการทำงานของ autorun ไดรฟ์ USB ตามที่ใช้เลือก

โปรแกรม Panda USB Vaccine นั้นมีประโยชน์อย่างยิ่งในการช่วยป้องกันโปรแกรมการติดไวรัสจากไดรฟ์ USB ซึ่งเป็นภัยคุกคามการใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างยิ่งในปัจจุบัน ในขณะที่โปรแกรมมีขนาดไม่ใหญ่ (379.86KB) การใช้งานง่ายเพียงแค่รันโปรแกรมโดยไม่ต้องติดตั้งซึ่งจะได้หน้าไดอะล็อก บ็อกซ์ดังรูปด้านล่าง โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะทำการปิดการทำงานของ autorun บนไดรฟ์ทุกไดรฟ์หรือเฉพาะไดรฟ์ที่ต้องการได้ ที่สำคัญคือมันเป็นโปรแกรมฟรีที่ใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียว


DOWNLOAD